Huwebes, Hulyo 25, 2013

PANIMULANG SALITA NG MAY-AKDA


This is my first story na isasapubliko ko. Sa katunayan, noong aking kabataan (hanggang ngayon ay tinatagurian pa rin akong “bata” dahil sa aking “height”), mahilig na akong gumawa/gumulat ng kung anu-anong kwento…iba`t ibang genres, may fantasy, tragedy, comedy, drama, action, romance at iba pa. Pero lahat ng kwentong sinusulat ko noon ay hindi natatapos – hindi kasi ako pinapayagang sumulat ng mga kwento, ultimong kahit tula man lang sa `di malamang dahilan, kaya yung mga pinagsusulat ko noon ay naitapon na ng aking tiyahin o yung ibang sulatin naman ay itinapon ng “stepmother” ko. NASAYANG LANG!

Makalipas ang apat na taon, muli akong nakapagsulat ng isa na namang kwento dahil nawaglit sa isipan ko na magsulat muli ng istorya, (mabuti na lang, naalala ko), ito nga yung “KAMPILAN” (Misteryosong Kampilan sa Isla de Mactan) à “accidentally” lang ang pagsulat ko nito, dahil ang plano ko talaga noong una ay isa lamang itong “maikling kwento”. Nasa Cebu ako (kami pala) noong sinulat ko ang “Prologue ng Unang Yugto” ng naturang kwento, at nang maka-uwi na kami sa Maynila, ayun, kung baga…may mga binago ako sa  “Prologue ng Unang Yugto” kasi sobrang bilis nga ng pangyayari sa istorya, walang buhay iyon para sa akin…kung baga draft lang muna yung ginawa ko noon…at napagdesisyonan ko na gawin ko na lang na isa na namang panibagong kwento tulad na ginagawa ko noon pa na TIYAK hindi na matatapon sa BASURAHAN.

Ngayon, palihim akong nagsusulat ng kwentong ito, ultimong mga tula`t sanaysay…wala eh, ito ang isa sa mga nakahiligan ko…minsan, nagsusulat ako sa paaralan (sa mismong silid-aralan kapag walang ginagawa, o sa silid-aklatan kapag bakanteng oras), o sa aming tirahan, ngunit dinideskartehan ko pa rin para hindi makita ng “stepmother” ko ang aking pinagagagawa...(sana `di mahuli muli).

Anne Todio nga po pala, mas kilala sa pangalang ANA…nagkakanlong sa pangalang JOANA MAKABAYAN-JOAQUIN, (Ana Makabayan for short), may screen name na MACTAN_1330 at ANA MACTAN, at gumaganap bilang MARIA NARCISA LORENZO sa kwentong “KAMPILAN”.


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento